ละครทีวีที่กำลังออกอากาศ

วันเสาร์ที่ ๑๐ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๑

เรื่องย่อ หาบของแม่

เรื่องย่อ หาบของแม่

กิมเน้ย (กุณณัฎฐ์ กุลปรียาวัฒน์) เป็นลูกสาวคนเดียวของนายเฉียว (เศรษฐา ศิระฉายา) ชาวประมงชาวจีนกับทองเต็ม สาวไทย หลังจากแม่ของ
กิมเน้ยคลอดกิมเน้ยแล้วก็เสียชีวิตทำให้นายเฉียวต้องทิ้งอาชีพประมงมาหาบปลาทูนึ่งเร่ขาย แม้กิมเน้ยจะขาดแม่แต่ก็เติบโตมาอย่างอบอุ่นเพราะม
ีครอบครัวของกิมกี (เพ็ญพัตร์ ศิริกุล) รวมทั้งหลุง (พศิน เรืองวุฒ) ลูกชายของกิมกี หลุงหลงรักกิมเน้ยซึ่งเรื่องนี้เฉียวกับกิมกีก็สนับสนุนหวังจะให้เป็นทอง
แผ่นเดียวกันในอนาคต
แต่ทุกอย่างก็ไม่เป็นอย่างที่หวังไว้เมื่อกิมเน้ยได้รู้จักกับนิธาน (กมล ศิริธรานนท์) นายอำเภอหนุ่มลูกชายคนโตของยรรยง (นาท ภูวนัย) กับ
ดวงถวิล (ดวงตา ตุงคะมณี) คหบดีเมืองมหาชัย ความรักของทั้งสองเริ่มต้นจากการที่กิมเน้ยได้มีโอกาสตัดเสื้อให้ดวงถวิลด้วยการเสนอแนะของกลอย
(อำภา ภูษิต) เพื่อนกิมเน้ยที่เป็นบ่าวบ้านสิงหบดี แม้ดวงรัตน์ (ดุสิตา อนุชิตชาญชัย) น้องสาวเอาแต่ใจของนิธานจะคัดค้านดูถูกฝีมือแต่ ก็ทำให้ชนะใจ
ดวงถวิลและความสวยใสของ กิมเน้ยก็ถูกใจนิธานด้วยเช่นกัน ทำให้เสาวรส (สกาวใจ พูลสวัสดิ์) ไม่พอใจอย่างยิ่ง
เสาวรสเป็นเพื่อนของดวงรัตน์และเป็นผู้หญิงที่ดวงถวิลหมายมั่นที่จะให้แต่งงานกับนิธาน เพราะเสาวรสเป็นสาวสวยตระกูลดีเป็นลูกสาวของ
หลวงศรัทธา (สุเชาว์ พงษ์วิไล) บ้านสิงหบดีหวังจะให้เสาวรสมาเป็นลูกสะใภ้เพื่อจะให้ฐานะทางบ้านดีขึ้น เสาวรสเองหลงรักนิธานอยู่แล้วจึงยินดีเป็นลูก
สะใภ้อย่างเต็มใจ แต่เมื่อเสาวรสรู้ว่านิธานไปหลงรักกิมเน้ย เสาวรสจึงพยายามหาทางให้ผู้ใหญ่บังคับนิธานให้แต่งงานกับตน งานหมั้นหมายจึงได้
กำหนดขึ้น ฝ่ายนิธานกับกิมเน้ยเริ่มสนิทกันมากขึ้นจนหลุงยอมหลีกทางให้ กิมเน้ยจึงตกเป็นของนิธานและตั้งท้อง เสาวรสแค้นใจที่งานหมั้นถูกล้มเลิก
จึงสั่งให้คนไปฉุดกิมเน้ยแต่นิธานไปช่วยไว้ทันและยอมรับกิมเน้ยกับลูก
กิมเน้ยได้เข้ามาอยู่ในบ้านสิงหบดีในฐานะไม่ต่างกับบ่าวคนหนึ่ง เสาวรสเสี้ยมให้ดวงรัตน์คอยกลั่นแกล้ง กิมเน้ยอดทนรับทุกอย่างจบดวงถวิล
ใจอ่อนยิ่งเมื่อกิมเน้ยคลอด ไวภพ (กิตติคุณ สัมฤทธิ์พันธุ์สุข) ทำให้ทุกคนในบ้านยอมรับกิมเน้ยมากขึ้นเสาวรสเกรงว่านิธานจะหลุดมือไปจึงให้ร้ายว่า
กิมเน้ยเป็นชู้กับหลุง แต่กลับพบว่ากิมเน้ยกำลังพยาบาลเฉียวที่เจ็บอยู่
นิธานพาเฉียวไปผ่าตักที่กรุงเทพ และจะให้เข้ามาอยู่ในบ้านสิงหบดีแต่เฉียวไม่ยินยอม กิมเน้ยก็ไม่สนับสนุนนิธานยิ่งหวาดระแวงไปใหญ่
จวง (ราตรี วิทวัส) จึงรายงานให้เสาวรสรู้จึงคิดใช้หลุงเป็นเครื่องมือทำให้กิมเน้ยออกจากบ้านไปเสาวรสสั่งให้เสก (วรวิทย์ แก้วเพ็ชร) กับ จ้อย ไปรุม
ซ้อมหลุงจนหมดสติ จวงหลอกให้กลอยพาหลุงไปพักในห้องนอนกลอย กิมเน้ยรู้ข่าวรีบลงมาดูโดยไม่บอกนิธาน เสกกับจ้อยชกกลอยสลบแล้วเอาตัวไป
ซ่อนทิ้งให้กิมเน้ยอยู่กับหลุงตามลำพัง จวงฟ้องดวงรัตน์ว่ากลอยแอบพาผู้ชายเข้าห้อง เสาวรสกับจวงช่วยกันทุบกิมเน้ยจนหมดแรงและจัดฉากให้
กิมเน้ยนอนเตียงเดียวกับหลุง นิธานเห็นจึงตัดสัมพันธ์และไล่กิมเน้ยออกจากบ้านโดยไม่ใช้สติคิด
กิมเน้ยซมซานกลับมาบ้าน เฉียวอ้าแขนรับลูกด้วยความสงสาร กิมเน้ยตั้งท้องลูกคนที่สอง เฉียวเจ็บด้วยโรคตับเรื้อรังจึงต้องลุกขึ้นจัง “หาบ”
อีกครั้ง นิธานกลับเป็นคนขี้เหล้าเมายา จนเปิดโอกาสให้เสาวรสได้ใกล้ชิดจึงเผลอมีสัมพันธ์ด้วยจนต้องแต่งงานกัน กิมเน้ยรู้ข่าวอย่างปวดร้าว แต่ก็
คิดถึงอนาคต ต้องหาเงินสำหรับลูกในท้องและมุ่งมั่นจะดูแลเฉียวให้ดีที่สุด จึงยอมไปเป็นนักร้องในไนท์คลับของเสี่ยเสี้ยว(อัฐพล ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา)
ตามที่หงส์ (อภิสรา ฉวีวงษ์) แนะนำ เสี่ยเสี้ยวถูกใจมากหวังจะได้ตัวกิมเน้ยไว้เองทำให้ชื่นบาน (นฤมล พงษ์สุภาพ) นักร้องขาใหญ่ไม่พอใจ
แม่ปากจะคอยดูถูกแต่นิธานก็มาเฝ้ากิมเน้ยร้องเพลงทุกคืน เสาวรสรู้จึงโกรธ เมื่อเสารสรู้ว่าตนกับชื่นบานมีศัตรูคนเดียวกันจึงเสนอแผนที่
เจ็บปวด ชื่นบานสาดน้ำกรดใส่หน้ากิมเน้ยที่ไนท์คลับเฉียวรู้ข่าวจึงช็อคและเสียชีวิตกะทันหัน เมื่อกิมเน้ยหน้าตาอัปลักษณ์เสี่ยเสี้ยวจึงหมดความเสน่หา
กิมเน้ยเห็น “หาบ” ของเฉียวจึงคิดจะทำขนมขาย โดยมีหลุงกับกิมกีคอยช่วย ต่อมากิมเน้ยคลอดลูกสาวชื่อนัยนา (พลอยไพลิน คาวันดี) ฝ่ายเสาวรสก็มี
ลูกสาวลูกชายคือจิตรา (พรรษชล สุปรีย์) และวิรัช (สุดที่รัก บำรุงญาติ) ยิ่งฐานะบ้านสิงหบดีย่ำแย่เสาวรสก็ยิ่งจัดงานเพื่อกลบข่าว แขกที่มาประจำคือเบญจา
(พัฒนาวดี พัฒนภาบุตร) มีลูกสาวคือ เรืองริน (มนัสนันท์ พันธุ์เลิศวงศ์สกุล) และอำไพ (ปริศนา กล่ำพินิจ) ที่มีลูกชายลูกสาวคือ ปาล (ณัฐนันท์ จันทรวิโรจน์)
และ เต็มศิริ (ดวง อัทธเสรี)
กิมเน้ยเริ่มเป็นห่วงไวภพมากขึ้นจึงวนเวียนไปขายขนมหน้าบ้านสิงหบดี ไวภพที่ได้รับการตามใจทำให้เป็นเด็กเกเรจึงแสดงอำนาจด้วยการ
ไล่กิมเน้ยออกไปและด่าว่า “นังแม่ค้าหน้าผี”และทำลายหาบของกิมเน้ยจนยับเยินเวลาผ่านไปไวภพสอบเข้าเรียนนิติศาสตร์ได้อย่างหวัง ตั้งแต่เล็กคน
โตเรืองรินจะเห็น กิมเน้ยแอบมาพบเบญจาแบบลับๆอยู่บ่อยครั้ง ทุกครั้งที่ปิดเทอมเรืองรินมักไปคลุกอยู่กับกิมเน้ย ไวภพแอบสงสัยที่เรืองรินชอบทำ
อะไรลับๆล่อๆจึงแอบตามไปและพูดดูถูกกิมเน้ย เรืองรินโกรธและตัดความเป็นเพื่อน ไวภพประชดชีวิตด้วยการเข้าคลับบาร์และมีหลิน (ศิขรินธาร
พลายเถื่อน) คอยปลอบใจ ดวงรัตน์ตัดสินใจยกสมบัติทั้งหมดให้ไวภพ เสาวรสโกรธที่เพิ่งรู้ว่ายรรยงแบ่งสมบัติให้ดวงรัตน์เรียบร้อยแล้ว เสาวรสทำใจด
ีจะพาดวงรัตน์ไปหาทนายเจริญ เพื่อทำเรื่องพินัยกรรม เสาวรสพยายามจะโน้มน้าวให้ดวงรัตน์แบ่งสมบัติให้วิรัชกับจิตราด้วย แต่ดวงรัตน์เห็นว่าทั้ง
สองคนได้สมบัติจากดามากมายแล้ว เสาวรสโกรธจนลืมตัวระหว่างทางที่นั่งเรือจึงใช้ไม้ฟาดดวงรัตน์จนตกน้ำและฟาดซ้ำจนหมดสติจมน้ำตาย
ดวงถวิลนอนซมเพราะตรอมใจและถูกเสาวรสใช้หมอนอุดปากจนตาย เสาวรสเริ่มกู่ไม่กลับคิดจะฆ่ายรรยงอีกคน แล้วทำพินัยกรรมปลอมเพื่อ
ยกให้ลูกของตนเท่านั้น เสาวรสพายรรยงไปเข้าวัดเสมอจนยรรยงตายใจ กลอยสังหรณ์ใจรีบบอกให้ไวภพตามไปดู เสาวรสให้เสกเอาพลั่วฟาดยรรยง
ยรรยงไม่ตายแต่เป็นคนพิการทางสมอง ซึ่งจริงๆแล้วแกล้งทำเพื่อความปลอดภัยของตัวเอง ในวันรับปริญญาของไวภพ เรืองรินบังคับให้ใส่เสื้อครุยที่
กิมเน้ยตัดให้และพากิมเน้ยมาหาไวภพ ไวภพนึกว่าเรืองรินเล่นตลกและอับอายเพื่อนจึงไล่กิมเน้ยอย่างไม่ไว้หน้า เป็นครั้งแรกที่ กิมเน้ยรู้สึกท้อใจเรื่อง
ไวภพ ตัวเองต่ำต้อยไม่คู่ควรเป็นแม่ของไวภพแม้แต่น้อย เสาวรสอิจฉาในความสำเร็จจึงเปิดพินัยกรรมปลอมที่ยกสมบัติให้ตัวเองแต่เพียงผู้เดียว นิธาน
ค้านว่าเป็นพินัยกรรมปลอม เสาวรสท้าให้ไปถามยรรยงที่นอนเป็นง่อยใบ้อยู่ เสาวรสประกาศจะขายทุกอย่างของสิงหบดี
นัยนากับกลอยประคองยรรยงเข้ามาและเปิดพินัยกรรมที่ถูกต้องและขณะเดียวกันเสกที่โดนเสาวรสฆ่าปิดปากแต่ไม่ตายเพราะได้อาหลุงกับ
กิมเน้ย มาช่วยไว้ทันก็กลับมาเพื่อเปิดเผยความชั่วของเสาวรส นิธานกับไวภพรู้ความจริงทุกอย่าง เสาวรสเกิดคุ้มคลั่งจึงคว้าปืนมาขู่ เสาวรสประกาศจะ
ฆ่าทุกคน จวงกลัวความผิดจึงเปิดเผยความชั่วของเสาวรสจึงถูกเสาวรสยิง นิธานกับไวภพได้จังหวะจึงเข้าไปคว้าตัว เสาวรสปืนลั่นไปถูกนิธานจึงตกใจ
คิดว่านิธานตาย และนิธานหมดสติไป ด้วยความแค้นหลินได้กลับมาสาดน้ำกรดใส่หน้าเสาวรสและกลายเป็นบ้าอยู่โรงพยาบาล
นิธานรอดตายนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล โดยมีนัยนาคอยดูแล นิธานดีใจที่รู้ว่านัยนาเป็นลูกสาวและเสียใจที่เข้าใจผิดกิมเน้ยมาตลอด
เรืองรินเตือนให้ไวภพไปหากิมเน้ยและเปิดเผยว่าที่เรียนจบได้นั้นเป็นเงินที่กิมเน้ยหาบของขาย หลุงวิ่งเข้ามาตามหากิมเน้ยที่หายตัวไป ไวภพกับ
เรืองรินพบกิมเน้ยกำลังจะกระโดดน้ำตาย ไวภพช่วยกิมเน้ยไว้ทันและเรียกกิมเน้ยว่า “แม่”เป็นครั้งแรก ไวภพก้มลงกราบเท้ากิมเน้ย...กิมเน้ยมี
ความสุขเปี่ยมล้น
นิธานไปขอโทษกิมเน้ยและหลุง และพากิมเน้ยไปกรุงเทพฯเพื่อรักษาแผลที่หน้าพร้อมกับส่งนัยนาไปเรียนพยาบาลโดยมีปาลคอยดูแล
ไวภพขอเรืองรินแต่งงาน ท้ายสุดไวภพขอ “หาบ” ของกิมเน้ยมาบูชา “หาบ”ที่ทำให้ไวภพเป็นคนที่สมบูรณ์ได้จนทุกวันนี้

ไม่มีความคิดเห็น: